20 Tháng Năm, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Từ nhân viên bán hàng thành nguyên thủ trẻ tuổi nhất thế giới

Cách đây không lâu, bà Jacinda Ardern là người đứng sau quầy của cửa hàng đó để nhận đơn hàng của khách. Giờ đây, nữ thủ tướng 40 tuổi của New Zealand đã trở thành một trong những lãnh đạo nổi tiếng nhất thế giới.

Trong nhiệm kỳ 3 năm của mình, bà liên tục trở thành tiêu đề của báo chí thế giới, từ việc trở thành thủ tướng trẻ tuổi khác thường đến chuyện sinh con trong khi đang lãnh đạo đất nước, hay cách xử lý thấu tình đạt lý của bà đối với các vụ tấn công vào nhà thờ, rồi cách ứng phó nhanh chóng và hiệu quả với đại dịch COVID-19.

Những kết quả đó tạo nên hồ sơ đặc biệt nổi bật của bà ở đất nước 5 triệu dân. Bà từng trở thành gương mặt trang bìa của các tạp chí nổi tiếng Vogue và Time, là khách mời của ngôi sao truyền hình Mỹ Stephen Colbert tại ngôi nhà của bà ở vùng ngoại ô Auckland. Năm ngoái, bà dẫn đầu trong cuộc khảo sát về những chính trị gia được tin tưởng nhất ở Úc. Và khi bà sắp bước vào cuộc bầu cử của Úc ngày 17/10 tới, các cuộc thăm dò cho thấy bà là một trong những lãnh đạo được người dân New Zealand tin tưởng nhất từ trước đến nay.

Câu hỏi hiện nay không phải là bà có đắc cử nhiệm kỳ hai hay không, vì điều đó dường như đã quá chắc chắn, mà là liệu đảng của bà có làm nên lịch sử của New Zealand khi trở thành đảng đầu tiên giữ được đa số trong hệ thống chính trị hiện nay hay không.

Tuy nhiên, bà Ardern không phải không gặp những lời gièm pha. Những người chỉ trích nói rằng bà không làm được gì nhiều trong nhiệm kỳ đầu tiên để thay đổi chính phủ như bà đã hứa 3 năm trước. Và có một số người phản đối bà ở Morrinsville, nơi bà lớn lên.

Khởi đầu khó khăn

 Morrinsville nổi tiếng với sữa hơn là các thủ tướng. Phần đông trong số 8.000 dân nơi này là nông dân nuôi bò sữa, góp phần tạo nên một trong những ngành xuất khẩu lớn nhất của New Zealand. Các nông dân có truyền thống bỏ phiếu cho đảng Quốc gia vì đảng này ủng hộ doanh nghiệp, và Morrinsville không phải ngoại lệ. Đây là một thành trì của đảng Quốc gia mà bà Ardern trải qua những năm tháng đầu tiên.