27 Tháng Bảy, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Các ngân hàng khai thác tài nguyên ra sao trong 3 tháng đầu năm?

Tiếp tục cắt giảm chi phí

Đại dịch Covid-19 lây lan đang có tác động lớn tới tất cả các ngành kinh tế. Là ngành “xương sống” của nền kinh tế, hệ thống ngân hàng cũng không tránh khỏi khó khăn.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/3/2020, tín dụng toàn nền kinh tế và hệ thống ngân hàng chỉ đạt mức tăng 1,3% so với đầu năm. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất của quý I trong vòng 6 năm qua.

Dù vậy, kết quả kinh doanh quý I/2020 công bố của các nhà băng vẫn cho thấy những gam màu sáng, với phần lớn thành viên ghi nhận kết quả khả quan, tăng trưởng so với cùng kỳ, dù tốc độ tăng trưởng đã có phần chậm lại.

Có được kết quả này, ngoài việc các nhà băng đẩy mạnh các khoản thu nhập ngoài lãi như hoạt động dịch vụ, bán chéo sản phẩm để bù đắp thu nhập từ tín dụng, thì việc tiết giảm chi phí cũng đóng một vai trò quan trọng.

Điều này cũng đã được thể hiện rõ qua các con số trong BCTC quý I/2020 của các nhà băng.

Cụ thể, khảo sát của BizLIVE tại 24 ngân hàng cho thấy, có tới 14 ngân hàng ghi nhận tỷ lệ chi phí/thu nhập (CIR) giảm so với cùng kỳ năm 2019. CIR bình quân của nhóm khảo sát cũng giảm từ mức 54% quý I/2019 xuống còn 51% trong quý này.

Thống kê cũng cho thấy, có 7/24 ngân hàng có CIR dưới 40% khi kết thúc quý I/2020 so với mức 6/24 ngân hàng cùng kỳ năm trước.

Điều này cũng phản ánh một phần phản ứng “thắt lưng buộc bụng” của hệ thống trước tác động của Covid-19; trong khi đó, thu nhập dự kiến chỉ thực sự chịu tác động rõ hơn từ quý II.