27 Tháng Bảy, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Cơm, bánh bao và mì, thứ nào là thủ phạm khiến đường huyết tăng vọt? Cố nhịn ăn chỉ khổ thân, hại sức khỏe, ăn đúng cách thì không lo tiểu đường rình rập

Dì Lưu năm nay hơn 50 tuổi, sống ở Hà Bắc. 12 năm trước, trong một lần hôn mê, dì được chẩn đoán đái tháo đường tự miễn tiềm tàng ở người trưởng thành. Chức năng tuyến tụy của dì gần như không hoạt động, chỉ có thể dựa vào truyền isulin.

Sau đó, dì Lưu thà bị đói cũng không dám ăn hoa quả, không dám ăn cơm. Hậu quả là có lần dì bị hạ đường huyết nặng và phải nhập viện. Dì Lưu bị thiếu máu, suy dinh dưỡng và một vài vấn đề khác. Sau khi biết được cách chữa bệnh của dì, bác sĩ chỉ biết thở dài.

Khi chọn đồ ăn, chỉ nhìn vào GI thôi là chưa đủ

Với nhiều người, đặc biệt là người mắc bệnh tiểu đường, chỉ số GI đã không còn xa lạ. Chỉ số đường huyết viết tắt là GI (glycemic index) là chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết nhanh hay chậm sau khi ăn các thực phẩm giàu chất bột đường vào trong cơ thể (thường là trong 2h).

GI bằng hoặc ít hơn 55, tức là GI tốt (thấp), thức ăn lưu lại trong dạ dày lâu, tốc độ tăng đường huyết chậm. Ví dụ như: GI của củ từ là 51, cà chua là 30 và bưởi là 25.