8 Tháng Chín, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Có thể dự đoán xu hướng giá nhà Hà Nội theo tốc độ tăng trưởng GDP hay không?

Bên cạnh đó, giá nhà cũng có tác động ngược lại với nền kinh tế. Theo trang Economics, giá nhà tăng thường khuyến khích chi tiêu của người tiêu dùng, dẫn đến tăng trưởng kinh tế cao hơn. Khi giá nhà giảm mạnh, ảnh hưởng xấu đến niềm tin của người tiêu dùng, kéo theo tăng trưởng kinh tế giảm.

Khi giá nhà tăng, tạo ra sự gia tăng của cải cho các chủ nhà. Từ đó, chủ nhà tự tin hơn trong việc chi tiêu, góp phần tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn. Tuy nhiên, khi nền kinh tế tăng trưởng nhanh, sự gia tăng chi tiêu của người tiêu dùng do giá nhà tăng có thể góp phần tạo ra áp lực lạm phát.

Khi giá nhà giảm, xu hướng tiêu cực trong chi tiêu sẽ xảy ra, tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế. Do các hộ gia đình thấy giá nhà giảm, của cải của họ đang giảm đi, điều này làm giảm niềm tin chi tiêu. Từ đó, các hộ gia đình sẽ giảm chi tiêu và ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế. Thậm chí, giá nhà giảm là một trong những yếu tố gây ra suy thoái kinh tế.

Bất động sản như nhà ở có tầm quan trọng nhất định với nền kinh tế. Nhà ở là thành phần lớn tạo nên sự giàu có của nhiều hộ gia đình. Như ở Anh, một trong những quốc gia có tỷ lệ sở hữu nhà ở cao nhất thế giới, khoảng 70% người sống ở Anh đều sở hữu bất động sản. Bên cạnh đó, ở Pháp tỷ lệ sở hữu bất động sản khá cao, khoảng 50%.

Hà Nội thuộc một trong những thành phố có giá nhà đắt đỏ trên thế giới. Năm 2021, giá nhà của Hà Nội có khá nhiều biến động. Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng của thành phố cũng có nhiều thay đổi do nhiều đợt bùng dịch Covid-19.