27 Tháng Bảy, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Giá vàng lên xuống thất thường, vậy ai đang điều khiển thị trường vàng?

Giá vàng thế giới thời điểm gần đây liên tục biến động, có những thời điểm tăng lên mức kỷ lục 8 năm giao dịch ở mức 1.700 USD/ounce sau đó lại rơi tự do xuống sát mốc 1.500 USD/ounce. Giá vàng trong nước cũng có nhiều biến động theo giá vàng thế giới. Tuy nhiên, giá vàng trong nước có thời điểm cao hơn giá vàng thế giới tới 4 triệu đồng/lượng, cùng với đó chênh lệch mua bán có lúc lên tới 2 triệu đồng là rất rủi ro cho nhà đầu tư.

Ở Việt Nam, kinh doanh vàng là hoạt động kinh doanh có điều kiện, nằm trong danh mục quản lý của Ngân hàng Nhà nước. Mục tiêu phát triển và quản lý hoạt động kinh doanh vàng là hướng tới ổn định. Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng.

Trước tình trạng giá vàng trong nước và giá vàng thế giới có khoảng cách rất xa nhau, nhiều người đặt câu hỏi, ai quyết định giá vàng? Chênh lệch lớn như vậy ai được hưởng lợi?

Giá vàng nằm trong tay những “tay to”

Đứng về mặt luật pháp, theo Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Basico, hiện nay không có quy định nào liên quan tới chênh lệch giá vàng trong nước và giá vàng thế giới hay chênh lệch giá mua – bán vàng.