27 Tháng Bảy, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Kỳ lân công nghệ của Việt Nam: Một năm 2 lần gọi vốn thành công hàng trăm triệu USD, doanh thu của MoMo tăng gần gấp đôi trong năm 2021, bỏ ngỏ kế hoạch IPO

Một năm hoàn thành 2 vòng gọi vốn hàng trăm triệu USD

Siêu ứng dụng MoMo ngày hôm nay công bố đã hoàn thành vòng gọi vốn series E khoảng 200 triệu USD từ Muzuho Bank, Ward Ferry và hai nhà đầu tư hiện hữu của MoMo là Goodwater Capital và Kora Management. Đây là vòng gọi vốn thứ 5 của MoMo và là vòng gọi vốn có quy mô lớn nhất trong tất cả các lần gọi vốn trước. 

Như vậy chỉ trong 1 năm, MoMo đã hoàn thành 2 vòng gọi vốn series D và Series E. Trước đó, tháng 1/2021 các nhà đầu tư Warburg Pincus, Macquarie Capital, Goodwater Capital, Kora Management, Affirma Capital và Tybourne Capital Management đã hoàn thành rót vốn vòng series D vào MoMo. Vòng gọi vốn này do Goodwater, một quỹ đầu tư tài chính đến từ Thung lũng Silicon (Mỹ) và Warburg Pincus cùng dẫn dắt. 

Các nhà đầu tư vào MoMo đa phần đều là các tên tuổi lớn. Năm 2013, Goldman Sachs là nhà đầu tư đầu tiên rót vốn vào MoMo với số tiền 5,75 triệu USD. Tháng 3/2016, MoMo công bố hoàn thành vòng Series B với hai nhà đầu tư chính là quỹ đầu tư Standard Chartered Private Equity (hiện là Affirma Capital) và Ngân hàng đầu tư Toàn cầu Goldman Sachs. Năm 2019, MoMo công bố hoàn thành vòng Series C với sự tham gia dẫn dắt chính của Warburg Pincus.

Theo đại diện MoMo, nguồn vốn hàng trăm triệu USD huy động được trong năm 2021 để tập trung cho cho những mục tiêu chiến lược: mở rộng thị trường và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ phục vụ nhu cầu cần thiết của người dân; đầu tư phát triển nền tảng công nghệ, thúc đẩy hành vi và thói quen tiêu dùng không dùng tiền mặt của người dân; thu hút nhân sự tài năng trong nhiều lĩnh vực khác nhau; tìm kiếm và đầu tư vào các công ty Việt Nam thông qua hoạt động M&A nhằm gia tăng sức mạnh công nghệ và mở rộng hệ sinh thái MoMo.