27 Tháng Bảy, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Bloomberg: Từ ‘hầm trú ẩn an toàn’, đồng USD trở thành khoản đặt cược không thể thiếu với nhà đầu tư

Đồng USD từ lâu đã là “hầm trú ẩn” an toàn cho nhà đầu tư trên thế giới. Tuy nhiên, trong những giai đoạn hậu suy thoái với những gói kích thích tài khóa được tung ra, đồng tiền này có thể tăng giá gấp đôi nhờ khoản đặt cược vào sự hồi phục của nền kinh tế toàn cầu.

Với tâm lý đó, khi dòng vốn chảy vào Mỹ tăng lên, thì tỷ lệ đặt cược với đồng USD cũng tăng lên. Điều này khiến nhà đầu tư bước vào năm 2021 chứng kiến lượng bán khống đạt mức cao gần nhất trong 1 thập kỷ.

Chính phủ Mỹ đã bơm hàng nghìn tỷ USD vào nền kinh tế và có thể con số còn lớn hơn trong tương lai. Tất cả đều nhằm mục đích hỗ trợ nền kinh tế vượt qua đại dịch, hồi phục trở lại sau việc tiêm chủng được tiến hành. Thị trường chứng khoán cũng đang rất chú ý đến vấn đề này, khi nhà đầu tư ngày càng ưa chuộng những loại tài sản “nhạy cảm” với diễn biến của nền kinh tế như cổ phiếu vốn hóa nhỏ.

Elsa Lignos – trưởng phòng chiến lược Forex toàn cầu của RBC Capital Markets Global Head, nhận định: “Sự đồng thuận trong các dự báo kinh tế cho thấy Mỹ là 1 trong 2 nền kinh tế lớn dự kiến sẽ kết thúc năm 2021 tăng trưởng mạnh hơn so với năm ngoái.”

Khi việc làm và chi tiêu của người Mỹ tăng trở lại, nhà đầu tư nước quốc tế có thể sẽ nhanh chóng tiếp cận với việc nền kinh tế hồi phục. Điều này có thể sẽ dẫn đến tình trạng rút vốn khỏi cổ phiếu nước ngoài và đổ vào chứng khoán Mỹ. Để làm được điều này, họ sẽ cần đến USD. Và dòng vốn đó có khả năng sẽ thúc đẩy đồng bạc xanh.

Lignos nói thêm: “Chúng tôi nghĩ rằng, nền kinh tế Mỹ có diễn biến tích cực hơn sẽ tạo lợi thế theo chu kỳ cho đồng USD so với các đồng tiền tệ G10. Từ trước đến nay, điều ngược lại hiếm khi xảy ra.”

Hậu quả về sự hồi phục của đồng USD có thể là rất lớn. Đối với thị trường chứng khoán, mối tương quan nghịch biến giữa đồng bạc xanh và S&P 500 đã ở mức cao nhất trong nhiều năm kể từ khi đại dịch bắt đầu. Sự suy yếu của đồng USD đã khuyến khích nhà đầu tư mua chứng khoán Mỹ – vốn được coi là tài sản đắt đỏ.