27 Tháng Bảy, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Trò đùa chết chóc: Cố kể một chuyện hài trước bàn dân thiên hạ, vị CEO khiến công ty mất 1 tỷ USD chỉ trong 10 giây

Khi Gerald Ratner bước lên sân khấu trước 6.000 doanh nhân, nhà báo và chức sắc quyền lực tại Hội trường Hoàng gia Albert ở London vào tháng 4 năm 1991, anh không hề biết bài phát biểu của mình sẽ là một bản án tử hình.

Thành công đáng kinh ngạc của anh đã đưa anh đến thời điểm này. Anh đã thừa kế một chuỗi cửa hàng trang sức đang gặp khó khăn và biến nó thành một doanh nghiệp trị giá 1 tỷ bảng Anh trong vòng chưa đầy một thập kỷ. Anh đã đánh bật cả một ngành công nghiệp tinh hoa với việc chế tạo hoa tai và nhẫn cho tầng lớp lao động. Và trong quá trình này, anh đã xây dựng Ratners Group trở thành chuỗi cửa hàng trang sức lớn nhất và dễ nhận diện nhất của Vương quốc Anh.

Nhưng chỉ trong vài giây vào cái đêm tháng 4 định mệnh đó, một vài trò đùa sẽ phá hủy tất cả.

Sự nổi lên của một thợ kim hoàn theo chủ nghĩa dân túy

Gerald Ratner tham gia công việc kinh doanh trang sức nhỏ, non trẻ của cha mình vào năm 1965, ở tuổi 15, sau khi bị đuổi khỏi trường vì “quá ngu ngốc”. Anh đã dành cả tuổi trẻ của mình để dọn dẹp cửa hàng, làm việc vặt và tìm hiểu “gốc rễ của việc kinh doanh”.

Khi anh thừa kế công ty, Ratners Group (hay “Ratners”), vào năm 1984, nó bao gồm 120 cửa hàng mặt tiền truyền thống với mức lỗ hàng năm là 350 nghìn bảng Anh (459 nghìn USD).