10 Tháng Năm, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Giữa bối cảnh khủng hoảng Ukraine và Fed tăng lãi suất, nhà đầu tư khôn ngoan sẽ hành động thế nào?

Chứng khoán Mỹ đang thu hút sự quan tâm của nhiều người mua sau đợt sụt giảm gần đây. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư cho rằng mua vào lúc giá giảm như hiện nay có thể là một cuộc đặt cược với rủi ro lớn hơn nhiều so với trước đây, giữa bối cảnh có hai yếu tố đang tác động rất mạnh: tình hình Ukraine và chính sách của Fed.

Chỉ số S&P 500 đã hồi phục nhanh chóng khỏi mức thấp của tuần trước, song so với đầu năm thì hiện vẫn giảm khoảng 8,5%, do ảnh hưởng từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine khiến các nhà đầu tư càng thêm e dè, giữa bối cảnh dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày càng ‘diều hâu’ hơn.

Căng thẳng Nga – Ukraine đã lên đến đỉnh điểm, và Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, nhằm vào các ngân hàng lớn và các thành viên của giới thượng lưu, cũng như bổ sung các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Nga. Đặc biệt, các quốc gia phương Tây đồng thuận loại một loạt ngân hàng của Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu SWIFT.

Mua cổ phiếu trong thời gian giảm giá là một chiến lược hiệu quả cho những người tham gia thị trường trong suốt thập kỷ qua cũng như trong đợt giá cổ phiếu giảm sâu tuần này – đợt sụt giảm mạnh nhất kể tư sau khi mất gần 1/3 giá trị trong lần bán tháo hồi tháng 3/2020, khi dịch Covid-19 mới bùng phát – lúc mà cổ phiếu đã chứng tỏ cơ hội mua lớn đã mang lại lợi nhuận khủng.