27 Tháng Bảy, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Chiến lược kiềng ba chân: Giải mã việc Masan nhận lại chuỗi VinMart từ Vingroup và bắt tay cùng Alibaba

Đại gia nội bắt tay đại gia ngoại

Hồi giữa tháng 5, giới kinh doanh và đầu tư Việt Nam sôi nổi thảo luận về thương vụ hợp tác giữa tập đoàn Masan và nhóm các nhà đầu tư ngoại gồm có Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia (BPEA). Theo đó nhóm này đã công bố ký kết thỏa thuận mua cổ phần phát hành mới của The CrownX với tổng giá trị tiền mặt là 400 triệu USD, tương đương với 5,5% tỷ lệ sở hữu sau phát hành. Định giá The CrownX sau phát hành là gần 7,3 tỷ USD.

Cần nhắc lại rằng The CrownX được thành lập ngày 30/6/2020, nửa năm sau khi Masan nhận chuyển giao VinCommerce từ Vingroup vào tháng 12/2019. Đây là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại Masan Consumer Holdings và VinCommerce (VCM).

Chia sẻ trên kênh Youtube Tài chính & Kinh doanh, chuyên gia tài chính Phan Lê Thành Long đánh giá cấu trúc của The CrownX khá phức tạp bao gồm sự hiện diện của Vingroup, Masan, tập đoàn Alibaba thông qua BPEA.

Masan thông qua công ty Sherpa đang sở hữu 66,13% The CrownX. Cuối năm 2019 trong thương vụ chuyển giao Vincommerce, Vingroup đã hoán đổi phần vốn VCH thành 30% cổ phần tại The CrownX. Sau đó Vingroup thoái một phần vốn. Phía Masan về sau trực tiếp sở hữu 13,83% cổ phần tại The CrownX. Lượng cổ phần này được định giá lên tới 1 tỷ USD.

The CrownX đang nắm 83,74% cổ phần của VinCommerce, còn lại là của Vingroup. Công ty này cũng sở hữu 85,71% cổ phần tại Masan Consumer.