27 Tháng Bảy, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Startup Việt sáng tạo với cà phê: Từ giày, khẩu trang đến hạt nhựa sinh học đầu tiên, Việt Nam bắt đầu có chiếc cốc, cái ghế làm bằng cà phê

Nếu trên thế giới đã có Kaffee Form (Đức), Huskee (Úc), Việt Nam cũng nhập cuộc phát triển nhựa sinh học cà phê

Thời gian gần đây, ngành nhựa Việt Nam là một trong các ngành có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ (đạt 17,5% giai đoạn 2011-2020, chỉ sau ngành viễn thông và dệt may). Với quan điểm phát triển đạt hiệu quả cao và bền vững, một số các công ty đã đầu tư nghiên cứu và sản xuất vật liệu thay thế như nhựa phân huỷ sinh học (NPHSH) để ứng dụng vào những sản phẩm quen thuộc hàng ngày như túi nilon, găng tay, dao, nĩa, ống hút, màng nông nghiệp, ly tách… trong nước lẫn xuất khẩu.

Dù hiện nay tỷ trọng NPHSH so với tổng lượng nhựa sử dụng ở Việt Nam vẫn còn thấp, thế nhưng trong thời gian gần, tiềm năng của vật liệu này sẽ vô cùng phát triển, bởi đáp ứng nhu cầu “cấm nhựa” trên thế giới. Đây không chỉ là phong trào để kêu gọi mà đã đưa vào chính sách tại một số quốc gia, đơn cử như Chính phủ Úc đã cấm sử dụng túi nhựa vào năm 2011, Vancouver cũng trở thành thành phố lớn đầu tiên ở Canada cấm ống hút nhựa, trong khi Liên minh Châu Âu đã thông qua lệnh cấm đối với một số loại nhựa sử dụng một lần, có hiệu lực từ tháng 7/2021.

Trong nhiều loại nguyên liệu dùng để sản xuất nhựa sinh học như gạo, khoai, bã mía… thì cà phê cũng là một lựa chọn nổi bật, bởi ưu thế của Việt Nam là nguồn cà phê dồi dào, đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu. Ưu thế này giúp việc tổng hợp hạt nhựa sinh học cà phê rẻ hơn so với các quốc gia khác và tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn về sản xuất loại vật liệu thân thiện, nhằm cung cấp thị trường trong và ngoài nước.

Nếu như trên thế giới đã có Kaffee Form (Đức), Huskee (Úc) ra mắt những sản phẩm làm từ cà phê thì hiện nay, công ty Veritas Việt Nam cũng đã tiên phong đưa vào ứng dụng loại NSHPH cà phê như một đóng góp đầy ý nghĩa vào lộ trình kết thúc kỉ nguyên nhựa có nguồn gốc từ dầu mỏ.

Founder bước ra từ Shark Tank mùa đầu và sáng tạo chiếc khẩu trang cà phê đầu tiên trên thế giới