27 Tháng Bảy, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Cổ phiếu hay đất có thời điểm lạm phát mua được nhưng có khi lạm phát cao mua lại thua lỗ, mấu chốt ở dòng tiền

Tính chung 11 tháng năm 2021, CPI tăng 1,84% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016. Lạm phát cơ bản 11 tháng tăng 0,82%.

Việt Nam dường như vẫn nằm ngoài vòng xoáy lạm phát cao đang diễn ra trên nhiều nền kinh tế thế giới. Ở nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ, lạm phát đã chạm mốc 6,2%, mức tăng cao nhất 30 năm trở lại đây. Giá xăng và năng lượng tăng cao cũng đẩy lạm phát ở các nước Châu Âu tăng cao nhất trong 13 năm.

Dù lạm phát chưa hiện hữu nhưng vẫn là một nguy cơ lớn với nền kinh tế nước ta. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, bước sang năm 2022, trên thế giới và trong nước có thể đạt được miễn dịch cộng đồng, khiến nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ, đồng thời sẽ tạo áp lực rất lớn lên lạm phát. Chắc chắn việc tăng giá các mặt hàng như xăng dầu, than… sẽ làm ảnh hưởng đến giá thành cao lên, chi phí sản xuất cũng cao lên, khiến giá hàng tiêu dùng trong nước tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam khi chúng ta xuất khẩu sang các nước.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng mới đây cũng nói rằng, việc đảm bảo chỉ tiêu lạm phát năm 2021 dưới 4% có thể đạt được, nhưng năm 2022, “rủi ro lạm phát có áp lực rất lớn. Với nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam, áp lực rủi ro lạm phát nhập khẩu rất lớn”.

Nguy cơ lạm phát tăng cao, khẩu vị của nhà đầu tư cũng có nhiều thay đổi

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Dũng Khánh _ Giám đốc tư vấn Đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank King Eng phân tích rằng, khi giá tiêu dùng của Mỹ tăng với tốc độ nhanh nhất trong 31 năm, nhiều dấu hiệu cho thấy lạm phát có thể tiếp tục ở mức cao vào cả năm 2022 khiến nhà đầu tư ồ ạt bán các tài sản rủi ro cao để tìm tới vàng như một biện pháp phòng ngừa lạm phát đã khiến tài sản này tăng vọt cho thấy dòng tiền có xu hướng dịch chuyển dần sang nhóm kênh đầu tư an toàn hơn.

Tuy vậy, với Việt Nam, giãn cách xã hội trong một thời gian dài khiến chỉ số bán lẻ giảm khá mạnh nên CPI chưa tăng mạnh ngay. Ông Khánh nhận định năm 2022, lạm phát vẫn kiểm soát ổn định trong 6 tháng đầu năm.

“Việt Nam có lợi thế là kiểm soát tốt lạm phát hơn nên dư địa chính sách tiền tệ vẫn có thể bung lụa được. Các nước khác lạm phát đã tăng cao nên dư địa hầu như là không còn, ngay cả Fed cũng phải thắt chặt lại, Chính phủ Mỹ vừa mới bung ra gói 1.000 tỷ USD nhưng cũng là gói cuối rồi. Năm sau thì lạm phát có thể gia tăng nhưng mức lạm phát vẫn nằm dưới mục tiêu thường kỳ của Quốc hội đề ra đó là dưới 4%”, vị chuyên gia nói.

Gần đây trên thị trường xuất hiện nhiều lời hô hào, càng lạm phát càng phải đầu tư cổ phiếu đất. Thực tế cổ phiếu bất động sản đã có đà tăng trưởng mạnh bằng lần trong thời gian rất ngắn vừa qua, bất chấp nhiều doanh nghiệp lỗ, kinh doanh bết bát cũng như triển vọng tương lai.