27 Tháng Bảy, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Lội ngược dòng, MHC bất ngờ báo lãi gần 103 tỷ đồng trong QI/2021

Lãi lớn từ hoạt động đầu tư tài chính

MHC hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực dịch vụ vận tải – logistics và đầu tư tài chính. Năm ngoái công ty chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid 19, làm gián đoạn hoạt động vận tải – logistics, dịch vụ nâng hạ, vận chuyển trong cảng. Nhờ chiến lược kinh doanh chuyển hướng trọng tâm vào đầu tư tài chính, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các công ty tiềm năng, đồng thời mở rộng thêm lĩnh vực bất động sản, kết quả kinh doanh của MHC đã dần khởi sắc. Trong quý I năm nay, hoạt động đầu tư tài chính đã đem về cho MHC khoảng 125,5 tỷ đồng doanh thu, tăng hơn 40 lần so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tiềm năng từ lĩnh vực vận tải – logistics

Ở mảng kinh doanh chính trong lĩnh vực vận tải – logistics, MHC có doanh thu khoảng 3,7 tỷ đồng trong quý I. Hiện tại, không riêng ở Việt Nam, lĩnh vực này đang được chính phủ các nước nỗ lực khôi phục, nhằm duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu. Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22 tháng 02 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt về kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 đã đặt mục tiêu: “Đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5%-6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15%-20%”. Bộ Công Thương cũng khẳng định sẽ thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics về số lượng, quy mô, trình độ nhân lực, có năng lực cạnh tranh cao ở thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, tăng cường liên kết để logistics và thương mại điện tử cùng phát triển. Vì thế, Vận tải, logistics vẫn được xem là mảng kinh doanh tiềm năng của MHC. 

Tiềm năng từ lĩnh vực bất động sản

Việc đẩy mạnh đầu tư công, cùng với môi trường lãi suất thấp và nguồn cung mới được cải thiện được nhận định là điều kiện thuận lợi cho sự phục hồi của thị trường BĐS Việt Nam, trong đó có BĐS nhà ở và khu công nghiệp. Đây được xem là cơ hội cho MHC khi quyết định đầu tư vào ngành mới: đầu tư BĐS và tư vấn, môi giới đầu tư BĐS.

MHC và những cơ hội mới

Đặc biệt trong năm nay, MHC bắt đầu nghiên cứu đầu tư vào nhóm ngành mới: sản xuất và phân phối hàng tiêu dùng. Đây là lĩnh vực hứa hẹn mang lại doanh thu và lợi nhuận ổn định cho doanh nghiệp trong thời gian tới.

Báo cáo tài chính cũng cho thấy MHC đã thu được khoản lãi hơn 435 triệu đồng từ vốn góp trong công ty liên doanh, liên kết. Tính đến hết tháng 3/2021, MHC đang góp vốn vào 2 công ty là CTCP quản lý và kinh doanh BĐS Hà Nội, và Công ty TNHH Hàng Hải Wallem Việt Nam.

Hiện MHC có 3 công ty con, là CTCP đầu tư MHC, CTCP MHC Land, và Công ty TNHH MTV Vận tải và dịch vụ Hàng hải Hải Phòng.

Trong kế hoạch trình Đại hội cổ đông, MHC đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất cả năm 2021 là 100 tỷ đồng. Doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 500 tỷ đồng. Trong đó: 300 tỷ đồng sẽ đến từ kinh doanh BĐS; 200 tỷ đồng từ hoạt động đầu tư tài chính và kinh doanh khác. Hiệu quả từ hoạt động đầu tư kinh doanh đã giúp lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu (EPS) của công ty MHC khá khả quan, đạt 2.478 đồng. Đây là những yếu tố khả quan tích cực hứa hẹn sự phát triển của MHC trong những năm tiếp theo.