26 Tháng Bảy, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Thành lập một năm đã phải chống dịch 5 tháng, ‘thành phố trong thành phố’ đầu tiên của Việt Nam giờ ra sao?

Thành phố có GRDP chỉ sau Hà Nội, lớn hơn Bình Dương, Đồng Nai

Năm 2019, quận Thủ Đức, quận 2 và quận 9 đóng góp 1/3 tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TP.HCM, tương đương khoảng 7% tổng sản phẩm nội địa (GDP) cả nước (xét về quy mô, chỉ sau GRDP của Hà Nội, lớn hơn GRDP Bình Dương, Đồng Nai.

Ngày 9/12/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua nghị quyết thành lập Thành phố Thủ Đức thuộc TP. HCM. Theo đó, Thành phố Thủ Đức được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của quận Thủ Đức, quận 2 và quận 9.

Thành phố này có vị trí tiếp giáp với các quận 1, 4, 7, 12, Bình Thạnh của TP. HCM và tiếp giáp hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương. Sau khi thành lập, Thành phố Thủ Đức rộng trên 211 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số hơn 1,2 triệu người.

Đặc biệt, TP. Thủ Đức được kỳ vọng sẽ trở thành khu vực hạt nhân dẫn dắt nền kinh tế của TP. HCM. Mũi nhọn là ngành kinh tế tri thức, trung tâm đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển của thành phố và vùng Đông Nam Bộ.

Nhiều chuyên gia nhấn mạnh, TP. Thủ Đức trong tương lai gần sẽ đóng vai trò là trung tâm đổi mới, sáng tạo lớn nhất Việt Nam. Không những thế, TP. Thủ Đức sẽ là nơi chuyển giao công nghệ mới cho các tỉnh thuộc khu vực Đông Nam Bộ và mở rộng phát triển các dịch vụ, sản phẩm công nghệ cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. TP. Thủ Đức không chỉ là động lực phát triển kinh tế mà còn là đòn bẩy nâng cao đời sống người dân.

“Dự kiến trong khoảng 10 năm tới TP. Thủ Đức có thể tạo ra giá trị gia tăng bằng 1/3 của TP. HCM, khoảng 7% GDP của Việt Nam, là nền kinh tế lớn thứ 3 sau TP. HCM và Hà Nội và là thành phố hạt nhân ứng dụng công nghệ cao của cả nước”, Nguyên Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân từng phát biểu.

Vượt nhiều chỉ tiêu ấn tượng

Song, năm 2021, khi chỉ vừa chính thức đi vào hoạt động được 1 năm, TP Thủ Đức đã mất 5 tháng phòng chống dịch.