27 Tháng Bảy, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Mua nhà được tặng túi Gucci, cam kết trả lãi tới 12%: Chiêu lừa đảo tinh vi của ‘tập đoàn thích làm xe điện’ Evergrande khiến 70.000 người sập bẫy

Theo hãng tin Reuters, tập đoàn bất động sản “thích lắp xe điện” Evergrande đã dùng nhiều chiêu trò lừa đảo khách hàng nhằm tăng doanh số, từ việc cam kết khoản lãi cao tới 12% nếu đầu tư cho đến các món quà hậu mãi xa xỉ như túi Gucci. Nhờ đó, hàng chục nghìn nhà đầu tư nhỏ lẻ đã bị lừa mua các sản phẩm của Evergrande.

Hậu quả là hiện nay rất nhiều nhà đầu tư cá nhân hiện vô cùng lo lắng mình sẽ mất tiền do lọt vào cái bẫy của Evergrande. Hiện tập đoàn này đã ngừng thanh toán lãi cho một số nhà đầu tư như họ đã cam kết trước đó và đang bên bờ vực phá sản vì mất khả năng thanh toán lãi vay đáo hạn.

Trên thực tế, cái bẫy cam kết đầu tư lãi cao chẳng có gì mới trong ngành bất động sản Trung Quốc. Nhà môi giới hứa sẽ trả một khoản lãi cao hơn ngân hàng nếu người mua cá nhân chấp nhận đổ tiền mua nhà và để chính người bán quản lý tài sản. Bên bán sẽ sử dụng bất động sản cho thuê căn hộ hay các hình thức kinh doanh khác để trả lãi.

Thông thường các tập đoàn sẽ hình thành những quỹ quản lý bất động sản (WMP), ví dụ như Evergrande Wealth Management, để kinh doanh theo hình thức này.

Thế nhưng sự không trung thực đã khiến mô hình này vô hình trở thành đa cấp tại Trung Quốc khi người bán dùng tiền kinh doanh thứ khác hoặc lấy tiền người trước trả cho người sau.