27 Tháng Bảy, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Covid-19 thách thức niềm tin vào đồng USD

Đại dịch đã kích hoạt một cuộc suy thoái kinh tế mang tính lịch sử và làm thị trường chứng khoán rơi tự do vào tháng 3. Các nhà đầu tư và các công ty trên khắp thế giới đã đổ xô vào một đồng tiền mà họ đã tin tưởng, đồng đô la Mỹ. Trong lúc tuyệt vọng tìm kiếm một giải pháp an toàn và đáp ứng nhu cầu tiền mặt để đảm bảo cho các hoạt động kinh doanh được triển khai trong cuộc khủng hoảng kinh tế với quy mô chưa có tiền lệ này, các công ty đã chộp lấy bất kỳ đồng đô la Mỹ ở nơi nào có thể và góp phần đẩy giá trị của đồng bạc xanh lên cao hơn.

Khi mà kinh tế khó khăn, giá trị của đồng đô la sẽ gia tăng – một mô típ quen thuộc từng diễn ra trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009 và trong bất kỳ một cuộc xung đột địa chính trị của những thập niên trở lại đây. Giáo sư Eswar Prasad của Trường Đại học Cornell và cựu nhân viên cao cấp của IMF cho rằng “nếu như khủng hoàng diễn ra, bạn sẽ mong muốn có một sự an toàn , và giải pháp bạn lựa chọn sẽ là gì ? Tất nhiên là USD rồi”.

Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, đồng tiền này đã hứng chịu một một sự sụt giảm tồi tệ nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, chạm mốc thấp nhất so với các đồng tiền khác kể từ năm 2018. Giá trị của đồng đô la Mỹ giảm 5% trong tháng 7 có thể được coi là khá khiêm tốn nhưng so với sự ổn định của thị trường ngoại hối thì điều này có thể coi là khá nghiêm trọng.