27 Tháng Bảy, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Robinhood, 3 người bạn và số tài sản bốc hơi trong nháy mắt

Từ giữa tháng 2, Chris Garcia bắt đầu lắp thêm màn hình thứ 2 trên bàn làm việc của mình để có thể thường xuyên theo dõi tài khoản Robinhood. Anh thường xuyên mua bán cổ phiếu trên đó, chứng kiến tài khoản đã tăng gấp 4 so với số tiền đầu tư ban đầu, lên 23.400 USD.

Năm nay 32 tuổi và là 1 nhiếp ảnh gia, số tiền Garcia kiếm được từ cổ phiếu chỉ trong vài ngày đã lớn hơn tiền lương cả 1 tháng từ công việc thợ ảnh.

“Cậu sẽ mua chiếc lambo màu gì?”, anh nhắn tin cho 2 người bạn Mike Norkin và Alex Ela, đùa cợt về sự giàu có mà họ có được từ cổ phiếu. Tài khoản của Norkin giờ cũng đã tăng lên mức 52.500 USD.

Sau khi đại dịch khiến công việc mưu sinh từ chụp ảnh của họ bị gián đoạn, nhóm bạn gồm 3 người đến từ California nhận ra sự hấp dẫn của việc trading trực tuyến. Kiếm được số tiền cao hơn đáng kể so với tưởng tượng, Garcia dự định sẽ tiết kiệm thêm và trả nợ.

Hàng ngày, 3 người lượn lờ trong ít nhất là 50 nhóm chat và có vài lần họp qua video để thảo luận về các khoản đầu tư. Họ cùng chia sẻ tài khoản đầu tư với nhau, tối đến cùng chơi game trực tuyến.

Lâu nay các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn là một phần của thị trường. Trước đây họ trao đổi các bí quyết đầu tư trong những cuộc trò chuyện phiếm, qua email và những ứng dụng nhắn tin cũ kỹ như Yahoo. Còn hiện nay, dù đó là cơn sốt cổ phiếu như GameStop hay tiền số như Dogecoin, câu chuyện đã hoàn toàn khác. Mạng xã hội và những ứng dụng trading trực tuyến như Robinhood đem đến cho các nhà đầu tư cơ hội hợp tác với hàng triệu nhà đầu tư cá nhân khác trên toàn thế giới. Họ kết nối online với nhau và cùng nhau lái giá cổ phiếu. Chỉ trong tháng 3/2020, ứng dụng Robinhood đã có hơn 2,6 triệu lượt tải về.

Nhiều nhà đầu tư mới vốn quá quen thuộc với việc chia sẻ các bức ảnh lên mạng xã hội dễ dàng làm quen với việc đưa ra quyết định đầu tư dựa trên những gì bạn bè họ chia sẻ trong các nhóm chat hay kể cả là những gì người lạ chia sẻ trên Facebook. Giống như nhiều thứ trong cuộc sống của họ, đầu tư cũng là hoạt động mang đậm tính xã hội.