27 Tháng Bảy, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Nhìn lại 3 lần trầm lắng của thị trường địa ốc: Đâu là nguyên nhân khiến giá bất động sản rớt mạnh?

Giai đoạn 2004 – 2006

Sau cơn sốt giá nhà đất giai đoạn 2000 đến 2003, thị trường bất động sản ghi nhận tình trạng suy giảm và đóng băng. Ở thời điểm này, nhiều văn bản về luật và dưới luật liên quan đến quản lý thị trường bất động sản được ban hành. Cụ thể như Luật Xây dựng 2004, Luật Nhà ở năm 2005, Nghị định số 90 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2006 và Nghị định số 153 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bất động sản. Các Luật và nghị định này đi vào thực tế với những ràng buộc khắt khe về vốn, năng lực của chủ đầu tư đã khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình cảnh khó khăn.

Đáng chú ý, Nghị định số 181 về thi hành luật đất đai, chấm dứt cơ chế phân lô bán nền và đòi hỏi chủ đầu tư có lộ trình cụ thể, có quy mô lớn và phải có tiềm lực tài chính đủ mạnh đã hạn chế mua trả trước mà thực chất là chiếm dụng vốn của các nhà đầu tư tiềm năng đối với các nhà phát triển bất động sản. Quy định này khiến thị trường bất động sản đang phát triển nóng bị chặn đứng một cách đột ngột.

Bên cạnh đó, quy định giá đất do Nhà nước ban hành bằng với giá đất trên thị trường cũng là nhân tố tác động đến thị trường bất động sản, làm cho giới đầu cơ nhà đất dè chừng, thăm dò thị trường.

Cũng trong năm 2005, thị trường chứng khoán bắt đầu phát triển, thu hút lượng vốn từ thị trường bất động sản sang.