9 Tháng Năm, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Đợt margin call được ví như ‘khoảnh khắc Lehman’: Quỹ bí ẩn khiến các doanh nghiệp ‘bốc hơi’ 35 tỷ USD, Nomura và Credit Suisse cảnh báo mất sạch lợi nhuận nửa năm tài chính

Theo Financial Times, Credit Suisse và Nomura mới đây đã cảnh báo về khoản lỗ lớn sau khi đợt bán tháo 20 tỷ USD cổ phiếu công nghệ Trung Quốc và Mỹ diễn ra hôm thứ Sáu tuần trước. Trường hợp này diễn ra khi khách hàng của 2 nhà băng này là Archegos Capital Management nhận được margin call từ 1 số ngân hàng.

Khoản lỗ “kinh hoàng” 

Nomura có thể phải chứng kiến tổng lợi nhuận trong nửa cuối năm tài chính bị “xóa sạch”. Trong khi đó, Credit Suisse cảnh báo việc bán tháo cổ phiếu lần này có tác động “cực kỳ quan trọng” đến kết quả kinh doanh quý I của công ty.

Cổ phiếu của 2 ngân hàng đầu tư lớn nhất Nhật Bản đã giảm 16% ở phiên ngày hôm nay trên sàn Tokyo. Đây là mức trong 1 ngày tồi tệ nhất từ trước đến nay, khiến 2 công ty này mất hơn 3,2 tỷ USD vốn hóa, khi Nomura cảnh báo về giao dịch gần đây của 1 khách hàng giấu tên và công ty con tại Mỹ có nguy cơ “lỗ đáng kể”.

Ngân hàng Nhật Bản và ngân hàng Thụy Sĩ mới đây đã tiết lộ thông tin về công ty mà họ cung cấp dịch vụ môi giới, đó là Archegos – được thành lập bởi cựu giám đốc quỹ phòng hộ Bill Hwang.

Mới đây, Credit Suisse cho biết: “Một quỹ phòng hộ có quy mô khá lớn có trụ sở tại Mỹ đã cháy tài khoản khi nhận được margin call từ Credit Suisse và 1 số ngân hàng khác vào tuần trước. Sau khi Archegos không thể duy trì được mức kí quỹ yêu cầu, Credit Suisse và 1 số ngân hàng khác buộc phải loại bỏ các vị thế của quỹ này.”

Ngân hàng cho biết thêm: “Mặc dù hiện vẫn còn quá sớm để xác định chính xác khoản lỗ do vụ bán tháo này là bao nhiêu, nhưng đây là điều quan trọng đối với kết quả kinh doanh quý I của chúng tôi.”

Theo nguồn tin thân cận tiết lộ với Financial Times, khoản lỗ dự kiến của Credit Suisse có thể từ 3-4 tỷ USD. Trong khi đó, lợi nhuận ròng của ngân hàng này trong năm 2020 là 2,9 tỷ USD. Sáng ngày hôm nay, cổ phiếu của ngân hàng Thụy Sĩ mất 10%.

Một số nguồn thạo tin về mối quan hệ của Credit Suisse với Archegos cho biết bộ phận môi giới hàng đầu của ngân hàng ở New York sẽ chịu khoản lỗ này, không liên quan đến mảng quản lý tài sản.