20 Tháng Năm, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Quyết định ở trọ, dành tiền mua đất thay vì “an cư” sớm trong căn hộ chung cư, nhiều cặp vợ chồng “đổi đời”

Nếu không có quyết định “ngược dòng” 6 năm trước, có lẽ đến bây giờ, gia đình chị N.M (Mỹ Đình, Hà Nội) cũng sẽ như bao người bạn của chị, sống trong căn nhà chung cư ngoại ô, chăm chỉ làm công ăn lương, tích cóp mỗi tháng trả lãi ngân hàng theo định kỳ.

Chị N.M kể lại, năm 2014, vừa mới lập gia đình, cũng như nhiều người từ tỉnh lẻ lên Hà Nội lập nghiệp, chị và chồng đều mơ ước mua một căn nhà để ở. Nhất là khi đứa con đầu lòng ra đời, chị cùng chồng càng quyết tâm nuôi kế hoạch mua một căn chung cư.

Năm 2015, chị M. cho biết, rất nhiều dự án bất động sản được đưa ra thị trường cùng gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng.

“Tôi nhớ thời điểm đó, hầu như các gia đình trẻ đều tất bật xem nhà để mua. Các ngân hàng triển khai ồ ạt gói vay 30.000 tỷ đồng được tung ra với lãi suất rất rẻ, chỉ 5%/năm, tức tương đương với mức lãi suất cho sinh viên vay đi học. Một số chung cư được phép vay gói 30.000 tỷ đồng như là khu HH Linh Đàm, Gemek 1 (An Khánh) và ngoài ra có các dự án chung cư nhà ở xã hội như Ecohome…” – chị M. nhắc lại.

Khi cân nhắc giá chung cư, chị M. cùng chồng quyết định xuống tiền vào căn Gemek 1 với mức giá 950 triệu đồng/căn. Với số tiền có sẵn 150 triệu đồng, vay thêm từ người thân 150 triệu đồng, vợ chồng chị M. ước tính số tiền còn lại sẽ vay ngân hàng theo gói 30.000 tỷ đồng.

“Tính trung bình mỗi tháng, gia đình tôi chỉ phải trả 6 triệu đồng/ tháng bao gồm cả lãi và gốc. 2 người bạn của tôi cũng quyết định mua chung cư ở thời điểm này”.