20 Tháng Năm, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

1 video dài 10 giây có thể được bán với giá 6,6 triệu USD, xuất hiện bong bóng mới trong thế giới tiền số?

Cơn sốt mới: NFT

Tháng 10/2020, 1 nhà sưu tập tác phẩm nghệ thuật ở Miami có tên Pablo Rodriguez-Fraile đã chi gần 67.000 USD để mua 1 video dài chỉ vỏn vẹn 10 giây mà ông hoàn toàn có thể xem miễn phí trên mạng. Nhưng đến tuần trước ông đã bán lại video này ở mức giá khiến bạn sẽ phải sửng sốt: 6,6 triệu USD.

Tác giả của video này là nghệ sĩ kỹ thuật số tên là Beeple, người có tên thật là Mike Winkelmann. Điều đặc biệt của tác phẩm nói trên là nó đã được công nghệ blockchain xác thực là độc bản.

Đây chính là ví dụ điển hình về 1 loại tài sản kỹ thuật số hoàn toàn mới được gọi là NFT (non fungtible token, tạm dịch là token không thể thay thế được). NFT hiện đang là khái niệm hot trong giới tiền số, càng được ưa chuộng trong đại dịch khi mà các nhà đầu tư mong muốn chi những khoản tiền khổng lồ cho các món đồ chỉ tồn tại trên thế giới mạng.

Công nghệ blockchain cho phép những món đồ này được xác thực công khai là độc nhất vô nhị, không giống như các tác phẩm truyền thống được bán trên mạng có thể được sao chép vô số lần. Các NFT cũng đối lập với những tài sản “có thể thay thế được” như đồng đôla, chứng khoán hay những thỏi vàng.

“Bạn có thể bước vào bảo tàng nghệ thuật Louvre, chụp ảnh bức tranh Mona Lisa nhưng bức ảnh đó không có chút giá trị nào bởi vì đó không phải là bản gốc. Tác phẩm có giá trị là bởi nguồn gốc và lịch sử đằng sau nó”, Rodriguez-Fraile giải thích.

Khái niệm NFT bao trùm nhiều thứ, từ những tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số đến những “mảnh đất” trong không gian ảo hay quyền sử dụng tiền số trong 1 ví điện tử. Ở thuở sơ khai của internet, tên miền chính là 1 ví dụ về NFT.

OpenSea, 1 “chợ mua bán” NFT, cho biết doanh số bán hàng tháng 2 đã tăng vọt lên mức 86,3 triệu USD so với con số 8 triệu USD của tháng 1. Cách đây 1 năm doanh số hàng tháng chỉ vào khoảng 1,5 triệu USD.