20 Tháng Năm, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Ngân hàng, công ty môi giới Trung Quốc hưởng lợi lớn nhờ doanh nghiệp đổ xô IPO ở Hồng Kông sau những đe dọa từ Mỹ

Các ngân hàng và công ty môi giới Trung Quốc, gồm cả China International Capital, CITIC Securities và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, sẽ là những nhà bảo lãnh lớn nhất cho các đợt niêm yết lớn tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, ngân hàng quốc tế ngày càng mất thị phần, ngay cả ở trung tâm tài chính toàn cầu – Hồng Kông .

Theo Philippe Espinasse, một nhà tư vấn thị trường vốn, việc các ngân hàng Trung Quốc chiếm tỷ trọng ngày càng lớn là điều không thể tránh khỏi.

“Với tình hình chính trị hiện nay, một số công ty Trung Quốc có ý định lên sàn cũng có thể không muốn đưa các công ty dịch vụ quốc tế, đặc biệt là Mỹ, vào danh sách bảo lãnh phát hành”, ông Espinasse nói.

Dữ liệu của Refinitiv chỉ ra các ngân hàng toàn cầu như Morgan Stanley và Goldman Sachs đã không nằm trong top đầu doanh thu phí niêm yết của các công ty Trung Quốc ở Hông Kông trong 4 năm trở lại đây.

Mặc dù vai trò của họ bị hạn chế trong việc bán cổ phiếu ở Trung Quốc đại lục, đến nay, các công ty này vẫn thoải mái vì thu về túi hơn 4/5 mức phí được đưa ra khi các công ty Trung Quốc niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York hoặc Nasdaq. Các công ty Trung Quốc đã trả phí tư vấn và bảo lãnh trung bình 260 triệu USD/năm trong 5 năm qua cho việc niêm yết tại Mỹ.