20 Tháng Năm, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

USD tăng dữ dội, bitcoin dao động mạnh, vàng giữ vững mốc 1.860 USD sau dữ liệu bán lẻ của Mỹ

Chỉ số Dollar index – so sánh USD với rổ các đồng tiền đối tác chủ chốt của Mỹ – chiều 17/11 theo giờ Việt Nam tăng vọt lên 96,266, mức cao nhất kể từ tháng 7/2020, sau đó hạ nhẹ nhưng vẫn ở sát mức đó, là 96,053.

Báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy doanh số bán lẻ tháng 10 ở nước này tăng 1,7%, cao hơn tất cả mọi dự báo, cho thấy người tiêu dùng Mỹ tiếp tục chi tiêu trong quý 3, bất chấp giá cả liên tục tăng nóng.

Các dữ liệu đều cho thấy người tiêu dùng đang chống chọi tốt với sự gia tăng giá cả hiện nay. Đây là chỉ báo về một mùa mua sắm cuối năm khả quan cho các nhà bán lẻ.

Với lạm phát đang ở mức cao, dữ liệu về bán lẻ khả quan của Mỹ càng làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất sớm, dự kiến vào giữa năm 2022. Bên cạnh đó, Fed có thể cũng sẽ đẩy nhanh tiến trình cắt giảm chương trình mua tài sản.

Mike Bell, chiến lược gia thị trường toàn cầu của J.P. Morgan Asset Management, cho biết: “Cuối cùng thì chúng ta đang ở vị thế mà có vẻ như tăng trưởng vẫn khá mạnh. Fed sẽ giảm dần (việc mua trái phiếu) trước khi tăng lãi suất, và tôi nghĩ điều đó đang hỗ trợ đồng đô la.”

Chủ tịch Fed St. Louis, James Bullard, ngày 16/11 phát biểu rằng Ngân hàng trung ương Mỹ nên “đi theo hướng diều hâu hơn” trong những cuộc họp tiếp theo để chuẩn bị cho trường hợp lạm phát không bắt đầu giảm.

Các nhà phân tích của MUFG cho biết: “Gần như không có khả năng xảy ra sự đảo ngược kỳ vọng nào (về việc Fed sẽ sớm nâng lãi suất) sau dữ liệu lạm phát vừa công bố.”

Theo nhà phân tích tiền tệ cấp cao của Maybank, ông Christopher Wong, “động lực lớn” thúc đẩy USD tăng giá gần đây là lạm phát và chính sách tiền tệ. “Đối với các chuyên gia, lạm phát là động lực thúc đẩy khả năng các nhà hoạch định chính sách theo hướng có lợi cho USD”, ông Wong nói, và thêm rằng “Mức tăng của đồng đô la sẽ rõ rệt hơn so với các đồng tiền có lợi suất thấp hơn như JPY, EUR và CHF “.

Trong ngày 17/11, USD tiếp tục tăng lên mức cao nhất trong vòng 4,5 năm so với yen Nhật sau khi dữ liệu bán lẻ của Mỹ được công bố. Theo đó, USD có lúc đạt 114,98 yên, mức cao nhất kể từ đầu năm 2017, trước khi hẹ nhẹ về mức 114,82 JPY. So với euro, USD cũng tăng vọt lên 1,1263 USD/EUR, cao nhất kể từ tháng 7/2020.

Chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn hai năm và trái phiếu Nhật Bản kỳ hạn tương đương đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020.