27 Tháng Bảy, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Đại gia Đường bia giải thích vì sao ở Việt Nam nhiều người giàu lên từ làm bất động sản

Nhắc tới ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình phần lớn mọi người đều biết đến ông với biệt danh “Đường bia”. Ông Đường nổi tiếng trong ngành kinh doanh bia tại miền Bắc những năm 1980-1990 và đây cũng là lĩnh vực khiến ông trở nên giàu có.

Sau này khi Tập đoàn Hòa Bình có thêm mảng kinh doanh bất động sản, vị đại gia này lại được biết đến với những dự án dát vàng “từ trong ra ngoài” ở nhiều tỉnh thành. Các dự án dát vàng của ông Đường bao gồm Wyndham Hanoi Golden Lake, Danang Golden Bay… hay chung cư Hòa Bình Green City tại Hà Nội.

Dù nổi tiếng với nhiều bất động sản dát vàng nhưng Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình lại cho biết mình không hề thích vàng cũng như không giàu lên từ đất. Trong bài trả lời phỏng vấn Zing cách đây không lâu, khi được hỏi bất động sản có phải là cách kiếm tiền dễ hơn làm bia, ông Nguyễn Hữu Đường cho biết:

Tôi giàu lên từ bia chứ không phải từ đất. Nhưng ở Việt Nam, nhiều người giàu lên từ làm bất động sản. Đây là ngành mang lại lợi nhuận cao. Tôi thấy một đất nước đang phát triển thì ngành bất động sản hấp dẫn là bình thường.

Làm ngành này cũng không phải suy nghĩ nhiều, không phải chấp nhận may rủi nhiều. Nếu có khu đất vị trí tốt, thì lại càng dễ thành công. Trong khi đó làm sản xuất hàng hóa lại rất gặp khó khăn, phải tính đến tiêu thụ ở đâu, đối thủ cạnh tranh như thế nào.

Nhận định của doanh nhân này tương quan rất rõ với thực tế. Nếu nhìn vào danh sách top 20 người giàu nhất trên sàn chứng khoán thì có tới 7 tỷ phú đến từ lĩnh vực bất động sản, chiếm 35%. Tổng giá trị tài sản vốn hóa trên thị trường chứng khoán của 7 tỷ phú này tại thời điểm ngày 7/10/2021 là 308.026 tỷ đồng. Trong khi đó 13 tỷ phú còn lại có tổng tài sản là 276.760 tỷ đồng. Như vậy nhóm 7 tỷ phú bất động sản sở hữu khối tài sản cao hơn tổng tài sản của 13 người ở các lĩnh vực còn lại.