27 Tháng Bảy, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Nhà đầu tư mới có nên tham gia Giao dịch ký quỹ không?

Vậy những nhà đầu mới có nên tham gia giao dịch ký quỹ không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được “giao dịch ký quỹ là gì” và “khi nào thì nên tham gia giao dịch ký quỹ” để đạt được hiệu quả trong đầu tư chứng khoán.

Giới thiệu chung về giao dịch ký quỹ

Giao dịch ký quỹ trong đầu tư chứng khoán hay còn gọi là Margin Trading được hiểu là hình thức giao dịch cho phép nhà đầu tư vay tiền của Công ty chứng khoán (CTCK) để tăng số lượng chứng khoán có thể mua vào bên cạnh số vốn tự có dưới hình thức ký quỹ tài sản. Các khoản vay này sẽ bị giới hạn bởi giá trị tài sản mà nhà đầu tư bỏ ra ban đầu với mức lãi suất theo quy định của công ty chứng khoán (thông thường dao động ở mức 9-12%/ năm).

VD: Nhà đầu tư có số vốn ban đầu là 500 triệu đồng và cổ phiếu HPG được CTCK cho vay với tỷ lệ margin là 50%. Khi đó, số tiền nhà đầu tư có thể sử dụng để mua cổ phiếu HPG là 1 tỷ.

Lợi ích khi giao dịch ký quỹ

Lợi ích lớn nhất khi dùng dịch vụ margin là nhà đầu tư có khả năng giao dịch nhiều hơn giá trị tiền mặt hiện có. Đây là cách để tối ưu hiệu suất đầu tư, bởi công cụ này tạo cơ hội để tăng lợi nhuận khi tỷ suất linh lời của cổ phiếu tăng cao hơn lãi suất vay margin mà nhà đầu tư trả cho CTCK. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể dễ dàng vay và thanh toán nợ vay ở bất kỳ thời điểm nào để thực hiện chiến lược đầu tư của mình.