27 Tháng Bảy, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Liệu trình phục hồi cho thị trường tiêu dùng trong thời “bình thường mới”

Kể từ ngày 1/10, Chính phủ đã ban hành nghị định 128/NQ-CP 2021 về việc thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dần tái sản xuất, kinh doanh, tạo đà phục hồi và phát triển trong giai đoạn bình thường mới. Song thực tế các doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn.

Theo phó chủ tịch HUBA Trần Việt Anh có đề cập trong talkshow Phác đồ hồi phục do báo Tuổi trẻ phối hợp cùng công ty CP Acecook Việt Nam thực hiện, từ ngày TP HCM ngừng thực hiện chỉ thị 16 đã có tới 96% doanh nghiệp hoạt động trở lại. Đi sâu vào câu chuyện doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, ông Nguyễn Đặng Hiến – phó chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp khu công nghiệp TP.HCM (HBA) cho hay sau 2 tháng tái sản xuất, các doanh nghiệp đã từng bước ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn về lao động, đứt gãy chuỗi cung ứng, giá thành sản xuất lẫn giá bán trên thị trường đều tăng.

Bởi thực tế, sự giảm sút trong thời gian đại dịch cũng khiến doanh nghiệp khó phục hồi nhanh chóng. Theo tổng cục thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng năm 2021 giảm 7,1% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 8,7% (cùng kỳ năm 2020 giảm 5,1%). Trước diễn biến trên, ông Hiến dự đoán nhu cầu tiêu dùng sẽ đi xuống, thị trường không thể có được mức mua sắm như tết năm ngoái nên nhà sản xuất cũng cần được “báo động” để không thể sản xuất như kế hoạch.

Đứng trước những khó khăn, nhiều đề xuất cũng đã được đề cập trong talkshow Phác đồ hồi phục như nâng quy mô, tăng liều lượng gói hỗ trợ cũng như tung ra gói hỗ trợ nhanh để giúp doanh nghiệp sớm tiếp cận được vốn, được miễn giảm các loại thuế,… giúp doanh nghiệp phục hồi sau dịch,…Tuy nhiên, ông Việt Anh cũng nhấn mạnh ở góc độ doanh nghiệp, tất cả các gói hỗ trợ đều cần thiết, song cần phải xác định đúng đối tượng, nên tập trung vào doanh nghiệp có thể hoặc đang hoạt động, có kế hoạch cho 2021 nhưng bị dừng lại do dịch và đã có kế hoạch cho 2022.