27 Tháng Bảy, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Chiếc email viết nhầm ‘Facebook’ thành ‘Fecebook’ của Steve Jobs và cuộc chiến thập kỷ giữa Apple và Facebook, căng thẳng tới mức Mark Zuckerberg ám chỉ Tim Cook là ‘nực cười’

Apple giới thiệu iPad năm 2010 nhưng đến tháng 10/2011 mới có ứng dụng Facebook cho iPad. Trong thời gian này, một kỹ sư Facebook thậm chí còn bỏ cuộc và viết trên blog lý do trì hoãn là vì quan hệ căng thẳng với Apple.

Tháng 7/2011, Giám đốc phần mềm khi đó của Apple là Scott Forstall gửi email cho cựu Giám đốc tiếp thị Phi Schiller và Steve Jobs. Trong thư, ông nói đến chuyện đã trao đổi với Mark Zuckerberg về ứng dụng Facebook iPad. Ông nói với Mark rằng Facebook không nên đưa “ứng dụng được nhúng” vào. “Không bất ngờ khi anh ta không vui vẻ với điều này do anh ta xem chúng là một phần của “trải nghiệm Facebook tổng thể” và không dám chắc họ có nên làm ứng dụng iPad mà không có chúng hay không”, Forstall viết.

Thời điểm ấy, Facebook đang biến mạng xã hội thành nền tảng cho game và ứng dụng. Nổi tiếng nhất chính là game nông trại Farmville, nơi người làm vườn trong tài khoản Facebook của họ. Facebook muốn Apple nhượng bộ và đưa ra 4 gợi ý song Steve Jobs muốn loại bỏ gợi ý thứ ba. Đặc biệt, ông còn viết nhầm tên Facebook thành “Fecebook”.