27 Tháng Bảy, 2024

Giaiphaplamgiau.com

ài chính, kinh doanh – Marketing, quản trị, luật kinh tế

Hành trình xây dựng đế chế từ một chai nước khoáng của thợ xây chưa tốt nghiệp tiểu học: Thành công của ‘tỷ phú dị biệt’ này không thể tách rời một điều

Vào tháng 4 năm 2021, Danh sách người giàu nhất thế giới năm 2021 của Forbes đã xướng tên Chung Thiểm Thiểm – người sáng lập Nongfu Spring với khối tài sản 68.9 tỷ USD, ông đã vượt qua Mã Hóa Đằng để trở thành người giàu thứ 13 trên thế giới và giàu nhất Trung Quốc năm đó.

Chung Thiểm Thiểm sinh năm 1954 trong một gia đình học thức ở Chiết Giang, cả cha và mẹ ông đều theo nghiệp giáo dục nên từ nhỏ ông đã được học hành đến nơi đến chốn.

Nhưng đến năm lớp 5, ông buộc phải bỏ học vì gia đình không có nguồn thu nhập, ông không còn cách nào khác nên đành phải ra ngoài làm thuê.

Khi đó, cuộc sống khó khăn, Chung Thiểm Thiểm chỉ có thể làm công việc đóng gạch, làm mộc và sửa chữa nhà cửa. Mãi đến năm 1977, khi Trung Quốc khôi phục lại kỳ thi tuyển sinh đại học, ông mới tìm lại được đường đi của mình.

Ông đậu đại học và sau khi tốt nghiệp, ông đã làm việc trong một tòa soạn. Trong thời gian này, ông đã đi khắp tỉnh Chiết Giang và phỏng vấn gần 500 doanh nhân.

Ngày ngày trôi qua như vậy cho đến năm 1988, chính sách của Trung Quốc có những thay đổi mới. Đặc khu kinh tế Hải Nam được thành lập đã mang lại hy vọng cho Chung Thiểm Thiểm, ông biết rằng đã đến lúc mình phải làm gì đó.

Những bước đi chập chững ban đầu của “Trùm nước khoáng” Trung Quốc

Thế là, Chung Thiểm Thiểm từ chức để đến Hải Nam kinh doanh. Ông bắt đầu bằng nghề bán nấm, thời điểm đó, rất nhiều địa phương khác đều trồng nấm để làm giàu.

Nhưng trồng nấm không khiến Chung Thiểm Thiểm giàu lên mà còn khiến ông phá sản. Thế là, ông phải làm những công việc lặt vặt ở Hải Nam để kiếm sống, kể cả bán hàng rong.